โลก Digital Marketing ยุคนี้แข่งขันกันสูงจริง ๆ ค่ะ และการมองหาตัวช่วยที่จะมาต่อยอดให้ธุรกิจของเราไปต่อได้ในยุคที่ Metaverse โลกเสมือนจริงที่กำลังจะมา การมองหาโอกาสใหม่ เอาไว้ต่อยอดธุรกิจก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจเลยล่ะ เราขอแนะนำ 5 การตลาดออนไลน์น่าสนใจหรือที่กำลังมาและมีประสิทธิภาพและสามารถสร้างรายได้ เพิ่มยอดขายได้จริง มีดังนี้
1.LINE MyShop
เดี๋ยวนี้คนไทยชอบซื้อของผ่านแชท! และ LINE MyShop เป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่เข้าถึงคนใช้งานในไลน์กว่า 50 ล้านคน! และการันตีว่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องถูกใจสิ่งนี้! เพราะจะช่วยให้ลูกค้าซื้อของออนไลน์ได้สะดวกขึ้นอีกกับ LINE MyShop เป็นฟีเจอร์ของ LINE Official Account ด้วยความที่ยกระบบ E-commerce มาให้ธุรกิจของเราบน LINE Official เลยแหละ
ด้วยความที่ LINE MyShop ซื้อขายได้สะดวกแบบ Chat&Shop และก็ง่ายมากจริง ๆ เพียงแค่เชื่อมต่อ LINE OA เรากับแอป MyShop ก็สามารถขายของออนไลน์แบบจัดเต็มปิดการขายได้ไวกว่า 15 เท่า ยิ่งถ้าต้องการทำการตลาดออนไลน์แบบสร้างแคมเปญขาย โปรโมชั่น หรือจะกระตุ้นให้ใช้คูปองช่วยปิดการขาย รวมทั้งการใช้ LINE POINTS ช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อของเราอีกก็ดีไซน์ได้ทั้งหมดที่ LINE MyShop ล่ะ
ข้อดี : เป็นช่องทางใช้ฟรี ไม่มีค่าคอมมิชชัน
เหมาะกับ : ธุรกิจที่มีสินค้าพร้อมจำหน่าย ธุรกิจคอนเสิร์ต หรือธุรกิจที่มองหาช่องทางปิดยอดขาย เพราะ LINE MyShop สามารถออกออเดอร์ รับชำระเงินได้ทันที ยิ่งถ้าต้องการกระตุ้นยอดขาย อยากใช้คูปอง ต้องลองเปิดใช้ดูนะ
2.Live Commerce
คุณลูกค้าขา คุณลูกค้าขา.. กริ๊ง ๆๆ เสียงคำพูดชักชวนให้ซื้อสินค้า มักจะดังกังวาลพร้อมกับเสียงกระดิ่งเอาไว้ยั่วยวนใจ การบอกเล่าโปรโมทสินค้าให้ฟังในโลกออนไลน์แบบสด ๆ และซื้อขายได้ทันที กลายเป็นเทรนด์ที่หลายคนจับตามองมาตลอดกับ Live Commerce หรือที่เรียกว่า Live สด เป็นการขายของผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, IG ฯลฯ
สำหรับเทรนด์ Live Commerce จัดว่าเป็นอีกพฤติกรรมการซื้อของผ่านหน้าจอก็ยังคงมาแรงไม่หยุดไม่หย่อน และกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่คน New Normal ถูกใจ เพราะไม่ต้องออกไปช้อปปิ้งให้เสี่ยงโควิด-19 ไม่ต้องเดินให้เหนื่อย ไม่ต้องหาที่จอดรถให้เครียด ช้อปปิ้งหน้ามือถือคลิกผ่านปลายนิ้วสัมผัสก็เพียงพอ และยังได้สินค้าราคาถูก ประหยัดกว่าเยอะ ฮิตขนาดที่ต้องมีคำศัพท์เฉพาะโค้ดลับของแม่ค้าออนไลน์มาให้ใช้งานกันไม่ว่าจะเป็น F CF หรือ CC ซึ่งเป็นคำที่ได้ยินกันเสมอ ดังนั้น การทำ Live Commerce เป็นอีกเทรนด์น่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้จะต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างเครือข่ายคนดูไลฟ์สด และก็ต้องมีความรู้เรื่องเทคนิคการตั้งค่าอุปกรณ์ไลฟ์สด รวมทั้งการตั้งค่าการดูดข้อความคำสั่งซื้อด้วยนะ จะได้ไม่พลาดทุกรายได้ที่เกิดจากการไลฟ์สดขายของ
ข้อดี : ช่วยให้พูดคุยกับลูกค้าได้โดยตรง รู้ผลลัพธ์ได้ทันที ว่ามีคนสนใจสินค้าเราหรือไม่ ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ตามต้องการ
เหมาะกับ : สินค้าที่ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ธุรกิจที่ต้องการสร้างชุมชนหรือสร้างฐานแฟนคลับ และต้องการขายสินค้าทันที ผ่านการไลฟ์สดที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ทันที เห็นผลลัพธ์ไวกว่าการยิง Ads
3.Stories
ยิ่งเร็ว ยิ่งดี ยิ่งใกล้ชิด ยิ่งทำให้ลูกค้านึกถึงแบรนด์ธุรกิจเราเป็นอันดับแรก ดังนั้น การอัปเดทข้อมูลกันแบบเรียลไทม์ด้วยการลงสตอรี่ เช่น IG Story เรื่องราวสั้น ๆ เอาไว้อัปเดทกันทุกวัน ราวกับเราเป็นเพื่อนสนิทก็ช่วยกระตุ้นเตือนให้ลูกค้าเกิดความสนใจในสินค้าของเราได้เช่นกัน และการตลาดออนไลน์แบบนี้มีข้อดีก็คือ ช่วยสร้าง Brand Awareness เป็นการสื่อสารถึงภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการได้เป็นอย่างดีและฟรี! แต่ต้องใช้เวลาคิดดีไซน์คอนเทนต์ให้มีความสดใหม่ แตกต่างจากคอนเทนต์ทั่ว ๆ ไปที่เราโปรโมทเป็นประจำนั้นเอง ยกตัวอย่างธุรกิจร้านอาหารที่ต้องทำอาหารเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว อาจจะลองดีไซน์สร้างคอนเทนต์สำหรับลงสตอรี่ใน IG ดูก็ได้นะ จะได้เอาไว้ โชว์ให้ผู้ติดตามเห็นและเกิดความหิวและตามมารับประทานอาหารที่ร้านเรานั้นเอง
นอกจากช่องทาง IG Story แล้ว แพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ก็เปิดให้ลงสตอรี่แบบสั้นได้เหมือนกัน เช่น Facebook, TikTok ที่น่าจับตามองสุดในตอนนี้ก็คือ YouTube Shorts YouTube Shorts ฟีเจอร์วิดีโอสั้น 15 วินาทีใกล้เคียงกับแพลตฟอร์ม TikTok ที่ก็มีกระแสดีไม่แพ้กับช่องทางออนไลน์อื่น ๆ เลย ต้องไปลองเล่นดูนะแล้วจะรู้ว่าการตลาดออนไลน์นั้นมีช่องทางหลากหลายให้เลือกใช้งานตามวัตถุประสงค์ของธุรกิจล่ะ เอาเป็นว่า มีช่องทางไหนอยู่แล้ว ก็เลือกใช้ตรงนั้นเป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องเปิดครบหมดทุกช่องทางนะ เลือกเท่าที่จำเป็น ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของเราก็เพียงพอแล้ว
ข้อดี : ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แต่มีข้อเสียคือ IG Story อยู่ได้แค่ 24 ชั่วโมงทำให้ต้องใช้เวลาคิดและทำเป็นประจำทุกวัน
เหมาะกับ : ธุรกิจอาหาร ธุรกิจแฟชั่น ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจท่องเที่ยว หรือธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ฯลฯ
4.Video
เดี๋ยวนี้คนใช้เวลาดูวิดีโอเยอะขึ้น ดังนั้น การทำ Video ส่งเสริมการขายแบบเนียน ๆ ช่วยได้เยอะเลยล่ะ เช่น การทำคลิปแนะนำวิธีการซื้อสินค้าและบริการของเราผ่านช่องทางออนไลน์ การแนะนำข้อมูลบริษัทฯ ของเราให้ลูกค้าไว้เนื้อเชื่อใจว่าเราเป็นองค์กรเชื่อถือได้ หรือการสร้างคลิปวิดีโอไวรัล และอื่น ๆ ที่ครีเอทได้ทั้งหมดตามวัตถุประสงค์การตลาดได้เลย แม้จะมีข้อดีอยู่มาก แต่ต้องยอมรับว่าการทำ Video ในแต่ละครั้งนั้นต้องใช้ต้นทุนไม่น้อยเลย เพราะจะต้องคิดไอเดีย ลงมือทำ ตัดต่อ และอื่น ๆ เพิ่มเติมขึ้นมาอีกเพียบ
แต่วิธีการนี้ยังมีจุดบอดอยู่บ้าง หากบริษัทฯ หรือธุรกิจไหนไม่ถนัดก็อาจจะทำให้เสียงบประมาณการตลาดโดยไม่จำเป็นขึ้นมาได้ Magnus ขอแนะนำให้คุณลองมองหาอินฟลูเอนเซอร์ที่ใกล้เคียงกับธุรกิจของเรา หรือมีฐานคนดูตรงกับลูกค้าเป้าหมายของเรามาร่วมครีเอทคลิปให้เราจะดีกว่า เพราะได้ทั้งกระแส ได้ทั้งงานคุณภาพ คุ้มค่ากว่าเยอะเลย
ข้อดี : ช่วยสร้างการเข้าถึงและสร้างฐานแฟนคลับให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี แต่ต้องใช้เวลาในการผลิตคลิป
เหมาะกับ : สินค้าหรือบริการที่มีความซับซ้อนหรือมีข้อมูลเยอะ คนต้องการดูก่อนตัดสินใจซื้อ
5.Visual Content
ก็ยังอยู่ในเทรนด์ Visual Content และยังสร้างยอดขายได้ตลอดแบบไม่เคยตกกระแสเลย แต่ต้องจำไว้ว่า “ผู้บริโภคไม่ได้เชื่ออะไรง่าย ๆ อีกต่อไปแล้ว” ถ้าจะให้ Visual Content คมให้ชัดสามารถไปต่อในโลกที่คอนเทนต์ท่วมโลกนั้นเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดจะต้องทำความเข้าใจให้ดีเลยว่า การทำ Visual Content แบบไหนเหมาะจำใช้สื่อสารอะไร รวมทั้งมีเทคนิคอะไรช่วยดึงดูดให้คนสนใจ เพิ่มคนเข้าชม เพิ่มยอดขาย และต้องคิดให้แนบเนียนว่า คนที่สนใจต้องการดูอะไร อยากเห็นสิ่งไหน เช่น รูปภาพ อินโฟกราฟิก วิดีโอ กราฟิกแบบเคลื่อนไหว มีมตลก หรือจะมาในรูปแบบ E-book ให้โหลดไปอ่าน ตรงนี้ก่อนทำต้องคิดให้ดี วางแผนให้เป๊ะ จะได้ไม่เสียเวลาลงมือลงแรงทำการตลาดออนไลน์แบบ Visual Content นะ
ข้อดี : หลากหลาย ตอบโจทย์ได้หลายวัตถุประสงค์ แต่ต้องรู้จักผลิตคอนเทนต์ และดีไซน์กราฟิกให้เข้ากับสิ่งที่ต้องการสื่อสาร มี Branding ที่ชัดเจนจดจำได้
เหมาะกับ : ทุกธุรกิจ
การตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจ สร้างยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/